Những Dự Án Lớn Sẽ Thay Đổi Bộ Mặt Quận Thủ Đức

Quận Thủ Đức là một quận cửa ngõ phía đông bắc Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 1997, Huyện Thủ Đức cũ đã được chia thành ba quận mới là Quận 2, Quận 9 và Quận Thủ Đức.

Trong hơn chục năm qua Thủ Đức được nhiều người biết đến bởi việc quận này tập trung Làng Đại Học, nhiều Khu công nghiệp lớn, cảng trung chuyển, Chợ Đầu Mối và bao quanh bởi 3 Quốc lộ lớn là QL1A, QL13 và Xa Lộ Hà Nội. 

Chính việc sở hữu diện tích khá lớn so với các quận huyện khác (hơn 48km2) và nằm vị trí giao thoa quan trọng của vùng Đông Bắc và Tây Bắc của Thành Phố, kết nối khá nhanh tới vùng Trung tâm Quận 1 và Trung tâm Tài Chính Quận 2 tương lai và Sân Bay Tân Sơn Nhất nên UBND TP Hồ Chí Minh luôn dành những quy hoạch mang tính chiến lược cho Quận này, vừa đảm bảo phát triển kinh tế, xã hội cũng như đảm bảo nhu cầu an sinh cho khu vực rộng lớn này.

Dưới đây là điểm mặt các dự án Hạ Tầng-Thương Mại sẽ tác động không nhỏ tới sự phát triển của Quận Thủ Đức trong thời gian tới đây.

Vành Đai Tân Sơn Nhất - Bình Lợi
Dự án được khởi công ngày 9/6/2008 và thông xe giai đoạn 1 ngày 28/09/2013 với tổng số vốn đầu tư gần 495 triệu USD, trong đó số tiền đền bù giải tỏa là hơn 281 triệu USD, còn lại là tiền xây lắp. gần 4.000 hộ dân đã bị ảnh hưởng vì dự án.
Đường Phạm Văn Đồng (Vành Đai TSN - Bình Lợi)
Đây là trục đường hướng tâm quan trọng trong quy hoạch hệ thống giao thông của thành phố, nối từ sân bay Tân Sơn Nhất - quốc lộ 13 - quốc lộ 1 - 1K đi qua địa bàn các quận Tân Bình - Gò Vấp - Bình Thạnh - Thủ Đức. Công trình được đưa vào sử dụng góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông cho khu vực nội thành và cửa ngõ đông bắc của thành phố, đồng thời tạo động lực cho sự phát triển kinh tế cũng như chỉnh trang đô thị, cải tạo môi trường. Đây cũng là tuyến đường được đánh giá hiện đại và đẹp nhất TPHCM hiện nay.

Đường Vành Đai 2 (Phân đoạn Ngã 4 Gò Dưa - Ngã 4 Bình Thái)
Theo quy hoạch tuyến đường Vành đai 2 trên địa bàn TPHCM có tổng chiều dài 69,2km đi qua 9 quận, huyện. Đó là các quận: 2, 7, 8, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và 2 huyện Hóc Môn, Bình Chánh. Tuyến đường này có mặt cắt ngang rộng 40-60 mét với 8-10 làn xe.

Đến nay đã có 54,7km được đầu tư xây dựng. Cụ thể là các đoạn tuyến quốc lộ 1A, từ Gò Dưa đến An Sương dài 14km; đoạn tuyến quốc lộ 1A, từ An Sương đến An Lạc dài 14km; đoạn tuyến theo đường Nguyễn Văn Linh trên đường Vành đai 2 dài 14km và đoạn từ nút giao Khu A đến cầu Rạch Chiếc trên đường vành đai phía Đông dài 12,7km.

Phần chiều dài còn lại đang chờ thực hiện của Vành đai 2 được chia thành 4 đoạn, với tổng mức đầu tư ước tính gần 16.500 tỷ đồng. Phân đoạn cụ thể của 4 đoạn này như sau:

Đoạn 1, kết nối từ bờ cầu Rạch Chiếc trên vành đai phía Đông là cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội, bao gồm nút giao thông Bình Thái dài 3,82km, nằm trên địa bàn quận 9 và quận Thủ Đức. Đoạn 2, kết nối từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng dài 1,99km, nằm trên địa bàn quận Thủ Đức. Đoạn 3, kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút Gò Dưa trên quốc lộ 1 dài 2,75km vẫn thuộc quận Thủ Đức và dài nhất là đoạn 4, kết nối từ nút giao An Lập trên quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh, dài 5,3km, đi qua địa bàn các quận 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh.

Cho đến nay, đoạn 1 đã hoàn tất công tác thẩm định dự án nghiên cứu khả thi. Đoạn 2 đang bổ sung nội dung dự án nghiên cứu khả thi. Đoạn 3 đang trong giai đoạn triển khai công tác bồi thường và đoạn 4 đang trình lên cấp thẩm quyền chủ trương thực hiện.

Song song đó, dự án đầu tư nâng cấp - mở rộng tuyến đường huyết mạch Tô Ngọc Vân có chiều dài 3km và chiều rộng được nâng lên 30m vừa vừa được UBND TP.HCM phê duyệt từ đầu năm 2017 và sẽ được hoàn thiện vào năm 2020. Đây là tuyến "xương sống" thuộc dự án khép kín đường Vành đai 2, sẽ giúp kết nối đại lộ Phạm Văn Đồng với Xa lộ Hà Nội, do vậy sau khi tuyến đường được mở rộng sẽ giúp giải tỏa lưu lượng giao thông trên địa bàn.

Cầu Bình Qưới - Thủ Đức 2
Vị trí cầu Bình Qưới-Thủ Đức 2 (Hiệp Bình Chánh)
Theo Quyết định thông qua Ngày 26-5-2016 duyệt thiết kế kiến trúc 2 cầu nối bán đảo Thanh Đa-Thủ Đức, cầu Bình Quới – Thủ Đức 2 (kết nối đường D6, phường 28, Bình Thạnh – bán đảo Bình Quới – Thanh Đa với đường D1, phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức sau đó nối vào đường Phạm Văn Đồng) và cầu Bình Quới – Rạch Chiếc (kết nối đường D5, phường 28, Bình Thạnh, bán đảo Bình Quới – Thanh Đa với phường Thảo Điền, quận 2 sau đó kết nối với Xa lộ Hà Nội). Các thiết kế này được chọn từ một công ty đến từ Phần Lan trong số nhiều đồ án tham gia của nhiều nước khác.

Sở GTVT cho rằng, việc xây 2 cầu theo đề xuất là phù hợp, sẽ góp phần giải quyết vấn đề kết nối giao thông liên quận giữa quận Thủ Đức – Khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa – quận 2. Ngoài ra, các cầu này còn tạo ra hướng giao thông mới từ đường Phạm Văn Đồng qua Khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa kết nối ra xa lộ Hà Nội và làm gia tăng đáng kể giá trị đất trong Khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa. Cũng theo đó các dự án cao ốc của khu vực thuộc P. Hiệp Bình Chánh như Opal riverside, Opal garden, Gem Premium Đất Xanh, 4S,... cũng sẽ kéo giá đất đai khu vực tăng cao trong thời gian tới.

Dời Bến Xe Miền Đông hiện hữu về Quận 9
Theo quy hoạch Phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2025, khu vực Bến xe miền Đông mới (p. Bình An, Quận 9) và ga Suối Tiên sẽ là đầu mối giao thông lớn của TPHCM với các tỉnh Đông Nam bộ, miền Trung và miền Bắc. Tại đây, các dự án này sẽ kết nối trực tiếp với hai nhà ga metro lớn để di chuyển vào khu vực trung tâm TP.HCM.
Tiến độ xây dựng bến xe Miền Đông mới - Quận 9 tháng 2.2018
Tình trạng ùn tắc trầm trọng ở cửa ngõ Đông Bắc TPHCM-Cầu Bình Triệu đã diễn ra từ nhiều năm qua. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là sự quá tải lưu lượng xe ra vào Bến Xe Miền Đông - QL13 hiện hữu và đường Đinh Bộ Lĩnh, Bình Thạnh.
Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn TNHH MTV (Samco) - Chủ đầu tư BXMĐ mới cho biết với tình hình hiện tại, Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới dự kiến đến tháng 10/2020 sẽ đưa vào hoạt động. Để đạt mục tiêu trở thành bến xe liên tỉnh phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách/năm, giảm ùn tắc trong khu vực nội đô, bến xe này phải có sự kết nối với các loại hình giao thông công cộng.

Trung tâm thương mại Khang Gia Shopping Mall ( Giga Mall)
Khang Gia Shopping Mall - Giga Mall tọa lạc tại 240- 242 Phạm Văn Đồng (Kha Vạn Cân), phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức đây được xem là vị trí nổi bất nhất khi nằm trên trục đường chính Phạm Văn Đồng – tuyến đường nội đô 12km đẹp nhất ở TPHCM.
Cảnh thi công rầm rộ Trung tâm thương mại Khang Gia Shopping Mall
Trước đây từng có nhiều thông tin của quỹ đất đắc địa này sẽ được xây dựng bởi VinGroup nhưng chính xác đến tháng 10/2017 chủ đầu tư Khang Gia Land đã có GPXD, và chính thức khởi công dự án Trung tâm thương mại lớn nhất đường Phạm Văn Đồng này. Quy mô dự án gồm 4 khối đế cao 7 tầng với tổng diện tích sàn 18.000m2. Dự án dự kiến hoàn thành quý 1.2019. Trên trục đường mới Phạm Văn Đồng hiện tại chưa có 1 trung tâm thương mại nào lớn tầm cỡ Giga Mall, bởi vậy đây là dự án sẽ tăng tiện ích sống vui chơi giải trí cho dân cư khu vực này.
Hình ảnh tổng thể Khang Gia Shopping Mall
Được xây dựng theo mô hình trung tâm thương mại và siêu thị bình ổn giá với đầy đủ tiện ích cao cấp nhất của một khu trung tâm thương mại, Giga Mall Phạm Văn Đồng hứa hẹn sẽ mang lại một địa điểm mua sắm, giải trí lý tưởng cho toàn bộ khu dân cư xung quanh và quận Thủ Đức.

Cú hích lớn cho thị trường bất động sản Thủ Đức
Có sẵn tiềm năng phát triển và đón nhận cú hích từ hạ tầng giao thông, thị trường BĐS Thủ Đức trở nên sôi động và tăng giá mạnh. Tuy nhiên, trong vài tháng gần đây, ghi nhận cho thấy lượng giao dịch chững lại hẳn. Ông Bảo Nam, một khách hàng đang tìm nhà Thủ Đức cho biết “Từ đầu năm 2018 đến giờ tôi tìm mua nhà ở khu vực này mà vẫn chưa được. Giá nhà đất Thủ Đức hiện giờ tuy tăng nhiều nhưng theo tôi thấy vẫn còn rất “mềm” so với nhiều quận khác của TP.HCM. Hơn nữa, khu Đông Bắc vẫn đang trên đà phát triển mạnh, nên giá trị BĐS tại đây chắc chắn sẽ tăng cao trong tương lai.”

Thủ Đức trong những năm gần đây đã thực sự “đổi sắc”, thay đổi chóng mặt khi được đầu tư hàng loạt công trình trọng điểm. Về giao thông, Thủ Đức được thừa hưởng giá trị từ tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên, sắp tới khi các công trình đường Vành đai 2 (đoạn từ nút giao Bình Thái đến đại lộ Phạm Văn Đồng), cầu nối bán đảo Thanh Đa (Q.Bình Thạnh) với Thủ Đức và công trình nâng cấp, mở rộng đường Tô Ngọc Vân lên 30 mét được hoàn thành sẽ càng thúc đẩy Thủ Đức tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa, xứng tầm “hạt nhân” của Khu đô thị sáng tạo ở cửa Đông TP.HCM trong tương lai (bao gồm 3 quận Thủ Đức, Q.2 và Q.9).

Theo các chuyên gia BĐS nhận định, hạ tầng giao thông xuyên suốt là lợi điểm chính cho người dân và giới đầu tư đổ về tìm mua BĐS Thủ Đức. Dẫn chứng, trong 2 năm vừa qua, nhiều dự án căn hộ, đất nền, văn phòng cho thuê, nhà phố, biệt thự... tại Thủ Đức đã trở nên nhộn nhịp sau một thời gian dài vắng bóng. Điển hình có thể kể đến khu căn hộ cao cấp Opal Riverside và Opal Garden Đất Xanh, Saigon Avenue Lan Phương, Him Lam Phú Đông,...Và dĩ nhiên mức giá bán/thuê cũng tăng cao tỷ lệ thuận với sự phát triển của hạ tầng.

Tiêu biểu, theo số liệu của một đơn vị nghiên cứu thị trường, giá bán đất nền Thủ Đức trong tháng 5/2018 dao động trong khoảng 35 – 55 triệu đồng/m2, tăng gần 30 – 45% so với năm 2017 (trung bình từ 21 – 40 triệu đồng/m2). Trên trục đại lộ Phạm Văn Đồng, giá đất nền tháng 5/2018 dao động trong khoảng 75 – 95 triệu đồng/m2, tăng trung bình 25 – 35% so với năm 2017 (60 – 70 triệu đồng/m2). Phần căn hộ chung cư khu vực cũng tăng đáng kể từ mức 19-24 triệu đồng/ m2 lên 27-33 triệu đồng/m2.

Còn trên đường Tô Ngọc Vân, sau khi đón nhận quyết định nâng cấp, mở rộng lên 30 mét, dự kiến hoàn thành trước năm 2020, giá đất mặt tiền đường đã tăng lên dao động từ 80 – 120 triệu đồng/m2. Trong các hẻm thuộc trục đường, giá trung bình từ 40 – 60 triệu đồng/m2 (giá tháng 10/2017 vào khoảng 27 – 40 triệu đồng/m2).

Tại điểm nóng Phường Hiệp Bình Chánh, nơi được đánh giá tiềm năng rất lớn trong tương lai bởi ngoài việc được thừa hưởng quy hoạch, khu vực này còn nằm ven sông Sài Gòn. Từ khu vực Phường Hiệp Bình Chánh lưu thông vào trung tâm Quận 1 hay Sân Bay Tân Sơn Nhất chỉ 10-15 phút chạy xe máy. Tại khu vực này nhiều Chủ đầu tư đã gom quỹ đất lớn để phát triển các dự án căn hộ ven sông như Gem Premium của Đất Xanh, khu chung cư cao tầng Vạn Thành Phát,...

BÌNH LUẬN